TRỞ VỀ
Tin tổng hợp

Không nên bỏ tổng đại lý kinh doanh gas


Dự thảo Nghị định về kinh doanh khí (gas) thay thế Nghị định số 107/2009/NĐ-CP của Chính phủ đang lấy ý kiến đóng góp của DN, người dân. Theo các DN ở khu vực miền Nam, Dự thảo Nghị định mới có nhiều điều cần điều chỉnh để phù hợp với tình hình thực tế.



CôngThương - Các DN thuộc Chi hội gas miền Nam đề nghị không nên hạ chuẩn đối với thương nhân đầu mối vì sẽ khiến thị trường thêm phức tạp bởi hiện nay thị trường đang dư vỏ bình, dư trạm chiết. Đối với tổng đại lý, chỉ nên đổi sang thuật ngữ “thương nhân phân phối gas chai” với điều kiện, quyền và nghĩa vụ tương đương Nghị định 107 nhằm ổn định hoạt động kinh doanh. Còn các cửa hàng bán lẻ gas nên quy định rõ chỉ bán tối đa sản phẩm của 3 thương nhân đầu mối để tránh hiểu lầm.

Một DN có thị phần gas lớn tại TP.Hồ Chí Minh cho rằng, quy định tại Điều 7 (điều kiện về xuất nhập khẩu gas) và Điều 13 (điều kiện về phân phối gas) theo hướng giảm điều kiện của thương nhân đầu mối là không phù hợp. Trên thị trường hiện đã có quá nhiều thương hiệu gas, vì thế không nên giảm điều kiện về chai gas để kết nạp thêm các DN đầu mối nhỏ lẻ. Như vậy, sẽ có thêm nhiều thương hiệu gas nhỏ tiếp tục ra đời và tạo thêm tình trạng thu gom, hoán cải vỏ chai gas phát triển.

Về Chương II (kinh doanh gas) của dự thảo, bà Lê Thị Anh Mẫn- Phó Tổng giám đốc Saigon Petro- đề nghị bổ sung hình thức tổng đại lý kinh doanh gas, hoặc thay thế bằng “thương nhân phân phối gas chai”, lý do: Tổng đại lý là hình thức được Luật Thương mại công nhận. Mỗi khâu trong hệ thống phân phối gas có vị trí, vai trò khác nhau. Không thể suy luận đơn giản vì có thêm tổng đại lý thì thêm khâu trung gian, tăng thêm chi phí đến người tiêu dùng, mà thực tế các tổng đại lý vừa qua đã tổ chức phân phối gas đến các vùng sâu, vùng xa rất hiệu quả.

Một tổng đại lý gas (quận Tân Bình) nêu: Thực tế, nhiều DN bán hàng qua hệ thống tổng đại lý có giá bán lẻ thấp hơn DN bán hàng trực tiếp cho đại lý hoặc cửa hàng. Nếu không có tổng đại lý thì một số DN đầu mối lớn sẽ gặp khó khăn do phát sinh chi phí cao khi phân phối đến đại lý ở vùng xa, các đại lý có sản lượng nhỏ lẻ hoặc các đại lý ở các tỉnh không có chi nhánh của DN đầu mối.

Ông Nguyễn Quang Ninh- Chủ tịch HĐQT Công ty CP thương mại - dịch vụ dầu khí Vũng Tàu- cho rằng, nghị định mới có nhiều điểm rất thiếu thực tế, không giải quyết được nạn san chiết, chiếm dụng, hoán cải vỏ bình gas trái phép đang gây nhức nhối trong dư luận. Nghị định mới nên tập trung khắc phục những tồn tại, bất cập trên thị trường gas. 
Theo Thế Vĩnh